Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

THUẬT NGỮ TRONG NHIỆT LUYỆN


MỘT SỐ THUẬT NGỮ TRONG NHIỆT LUYỆN
-       Nhiệt luyện bao gồm nung  nóng và sau đó làm nguội để đạt được các tính chất cơ học mong muốn.
-   -    Điểm tới hạn dưới: là nhiệt độ thấp nhất thép có thể tôi cứng được.
-   -    Điểm tới hạn trên : là nơi nhiệt cao nhất mà tại đó thép có thể tôi để đạt được độ cứng cực đại với cấu trúc hạt nhỏ nhất.
-    -   Khoảng tới hạn :  khoản nhiệt độ giữa điểm tới hạn trên và điểm tới hạn dưới.
-    - Ủ :  nung nóng thép lên trên nhiệt độ tới hạn, giữ nhiệt trong một khoảng thời gian xác định sau đó làm nguội chậm trong lò. Mục đích để khử ứng suất và biến dạng bên trong.
-     -  Thường hóa :  nung nóng thép đến trên nhiệt độ tới hạn trên và làm nguội trong không gian tĩnh. mục đích để cải thiện cấu trúc hạt, khử ứng suất và biến dạng. Nói chung phương pháp này đưa thép về trạng thái bình thường.
-     -Thép cùng tích : Thép chứa hàm lượng C đủ để hòa tan vào sắt khi thép được nung nóng đến nhiệt độ tới hạn. Chứa khoảng 0.78 – 0.83% C.
-     -  Thép sau cùng tích : thép có hàm lượng carbon hơn hàm lượng thép cùng tích.
-      - Thép trước cùng tích : thép có hàm lượng carbon thấp hơn hàm lượng thép cùng tích.
-    -   Ram : là sự nung nóng thép đã tôi đến nhiệt độ dưới nhiệt độ tới hạn dưới, sau đó làm nguội với tốc độ thích hợp. Ram sẽ khử độ dòn của chi tiết.
-       Sự tôi cứng : là nung nóng thép lên trên nhiệt độ tới hạn dưới và làm nguội trong môi trường thích hợp ( nước, dầu, không khí ) để tao ra cấu trúc martensite.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét