Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2012

THÉP DỤNG CỤ TÔI NƯỚC.



Thép dụng cụ tôi trong nước có hàm lượng từ 0,50 đến 1.3% C, cùng với một lượng nhỏ 0,20% Si và Mn. Việc bổ sung Si làm tăng tính gia công áp lực (rèn dập, cán) của vật liệu, còn Mn làm cho thép ổn định hơn trong quá trình đúc thành thỏi. Nếu trong thép bổ sung thêm Si > 0,20% sẽ làm giảm kích thước hạt và tăng độ dai của thép tôi trong nước.
Trong hầu hết các loại thép tôi trong nước đều đạt độ cứng cực đại, chiều sâu tôi đạt khoảng 3mm; phần lõi bên trong mềm hơn nhưng vẫn dai. Đôi khi trong thép dụng cụ tôi trong nước có bổ sung thêm Cr và Mo để làm tăng tính tôi, tăng độ dai và tăng tính chống mài mòn của thép tôi trong nước. Thép tôi trong nước được nung nóng đến khoảng 780 – 810 độ C trong quá trình tôi cứng. các thép này được dùng cho những dụng cụ đòi hỏi lớp ngoài cứng có cấu trúc hạt mịn và  lõi bên trong có đủ độ dai cần thiết. Các ứng dụng cho loại thép này thường làm mũi khoan, tarô, dao chuốt….
Một vài khuyết điểm có thể xảy ra ở loại thép này là biến dạng và bị nứt khi tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét