Thứ Ba, 29 tháng 1, 2013

TÔI THÉP


Tôi là làm cho thép cứng hơn và như vậy sẽ được sử dụng trong nhiều lĩnh vực mà mỗi nơi có yêu cầu về độ cứng riêng biệt.
+ Tôi là một quá trình sử lý nhiệt trong đó thép được nung nóng đến một nhiệt độ nhất định sau đó được làm nguội nhanh bằng cách ngâm vào môi trường làm nguội như : nước, dầu, không khí…. Cấu trúc tạo ra trong quá trình này gọi là mactensit. Hàm lượng carbon trong thép có tầm ảnh hưởng quan trọng đối với kết quả tôi. Sắt nguyên chất hoặc thép carbon có hàm lượng carbon rất thấp không thể tôi cứng được.
+ Chỉ khi nào hàm luợng carbon vượt quá 0,35% thì việc tăng thêm độ cứng mới có ý nghĩa thực tế. Lý do là việc hình thành mactensit sẽ  khó xảy ra  do đó sẽ không có việc tăng độ cứng sau tôi.
+ Hàm lượng carbon cao sẽ làm tăng độ cứng của thép khi tôi. Tuy nhiên chỉ có thể đạt được độ cứng tối đahoàn toàn với hàm lượng carbon từ 0,50 đến 0,60%
+ Những yếu tố khác, như tốc độ tôi, môi trường làm nguội, thời gian nung nóng, thành phần thép… cũng sẽ ảnh hưởng đến kết quả của quá trình tôi.
+ Môi trường làm nguội bao gồm: nước, dầu, không khí và nước có chứa muối. Trong đó nước là một trường làm nguội mạnh nhất ngược lại dầu có tác dụng làm nguội chậm hơn.
Biên tập : nkn
Nguồn  : Science of material, Lidingo Sweden.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét